Hiểu đúng tùy chọn Call và Put (mua và bán) trong tùy chọn nhị phân


Tùy chọn nhị phân là một hình thức đầu tư tài chính khá đơn giản trong đó ta chỉ việc dự đoán giá tài sản và lựa chọn call hoặc put và mọi người thường hiểu là mua và bán. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tùy chọn Call và Put trong tùy chọn nhị phân để có cái nhìn cụ thể hơn.

Tùy chọn Call (Mua)

Tùy chọn Call

Để hiểu rõ về tùy chọn Call, chúng ta cùng xem xét ví dụ sau.

Bạn tìm thấy một căn nhà đẹp và muốn mua nó tuy nhiên bạn không có đủ tiền trong hiện tại mà phải 3 tháng nữa bạn mới có đủ tiền. Bạn thỏa thuận với chủ nhà rằng trong 3 tháng nữa tôi sẽ mua căn nhà này với giá 100.000 USD. Người chủ nhà đồng ý nếu bạn đặt cọc một khoản 2000 USD.

Giờ, ta cùng đưa ra hai giả thuyết như sau.

1.    Tỉnh nơi bạn mua ngôi nhà đó chuẩn bị mở một con đường lớn qua khu vực nhà bạn và đầu tự xây dựng thêm các bệnh viện trường học ở gần đó. Giá của khu đất tăng mạnh lên tới 500.000 USD. Do đó, bạn được lời 398.000 USD.

2.    Trong khi thăm quan ngôi nhà, bạn phát hiện ra có một ngôi mộ ở dưới căn nhà và nhiều hiện tượng khó hiểu xảy ra xung quanh. Tường nhà cũng bị hư hỏng bong tróc rất nhiều chỗ có thể gây nguy hiểm cho bạn. Và bạn quyết định nó không đáng với số tiền 100.000 USD. Tuy nhiên bạn đã đặt cọc 2000 USD vì vậy bạn bị mất 2000 USD cho lựa chọn muốn mua căn nhà của mình lúc ban đầu. 

Từ đó, ta có thể thấy một tùy chọn cho bạn có quyền nhưng không có nghĩa vụ phải thực hiện một điều gì đó. Bạn có thể cứ để thời hạn trôi qua đến khi tùy chọn đó hết hiệu lực. Ngoài ra, một tùy chọn giống như là một hợp đồng đối với một tài sản. Vì vậy các tùy chọn được coi là một loại hình đầu tư tài chính phái sinh. 

Từ ví dụ trên có thể thấy, trong tùy chọn nhị phân khi chúng ta xác định giá của tài sản sẽ tăng và chúng ta thực hiện call tức là một hành động mua. Tuy nhiên chúng ta không thực sự mua tài sản đó mà chỉ mua quyền mua tài sản đó. 

Tùy chọn Put (Bán)

Tùy chọn Put
 Để hiểu rõ về tùy chọn Put (bán), hãy cùng quay lại ví dụ về mảnh đất trên nhưng chúng ta sẽ đứng vai trò là người chủ có đất ở trong ví dụ trên và chúng ta biết mảnh đất đó sẽ xuống giá. Chúng ta tìm một trung tâm môi giới bất động sản và đề nghị sẽ bán cho trung tâm đó mảnh đất đó trong vòng 3 tháng tới.  Chúng ta sẽ đặt cọc một khoản tiền nhất định để trung tâm bắt buộc phải mua mảnh đất của mình trong thời gian 3 tháng với mức giá hiện tại. Như vậy trong thời gian 3 tháng đó, khi giá tài sản xuống chúng ta sẽ bán tài sản đó theo mức giá hiện tại.

Như vậy khi chúng ta biết xu hướng giá của một tài sản chuẩn bị giảm xuống chúng ta sẽ Put. Thực tế đây là một hành động mua một quyền chọn bán chứ không phải bạn đã bán tài sản đó. 

Có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào tùy chọn nhị phân chỉ hiểu đơn giản rằng Call và Put là mua và bán tài sản. Thực tế thì hiểu như vậy cũng không ảnh hưởng đến kết quả khi đầu tư nhưng chính xác thì Call là mua tùy chọn mua và Put là mua tùy chọn bán. 

Hi vọng bài viết đã mang lại kiến thức bổ ích cho bạn.
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post